Thursday, August 24, 2017

CHUYẾN ĐI KỶ NIỆM  VÀ Ý NGHĨA
(Bài viết của DS Nguyễn Duy Dung - Khoa Dược BV Q2)
Tháng 7 vừa qua, tôi tham gia chuyến công tác xã hội ở Lào bằng phương tiện đường bộ với quãng đường gần 700 km. Khởi hành từ 5h30 sáng, dọc theo quốc lộ 13 đến huyện Lộc Ninh-Bình Phước, đoàn làm thủ tục xuất cảnh tại cửa khẩu Hoa Lư và nhập cảnh vào đất nước Campuchia, tuy trong trạng thái “gà mờ” nhưng ai nấy cũng tranh thủ thể hiện…

“Lên xe” lời anh tài xế, thế là đoàn tiếp tục hành trình hơn 180 km với mọi thử thách nào là “ổ gà”, “ổ voi”  đủ kiểu, (cảm tưởng ruột – gan xáo trộn) để nhập cảnh vô đất nước Lào nhanh nhất có thể vì 17giờ hết giờ liên thông LL.
(Cột móc giữa Lào-Campuchia)

-         Xuất cảnh – nhập cảnh, đồng hồ lúc này là 16giờ 40phút.
-         Lại câu quen thuộc “lên xe, lên xe ..”
-         “Còn bao lâu nữa đến nơi vậy bác tài” (1 bạn trong đoàn hỏi)
-         Yên tâm khoảng 90 km, hết giằng rồi, chuẩn bị leo đèo - băng rừng nha”,
     Đất nước Lào ưu ái đón chào chúng tôi với trận mưa như trút nước.
     Ôi! Cuối cùng cũng đến nơi (19giờ 30phút) mọi người trong đoàn khá mệt, cái bụng không còn biết nghe lời nên lúc dùng cơm – ai nấy đều tập trung “chuyên môn”.

Sáng hôm sau, 06giờ 40phút, chúng tôi lên đường làm nhiệm vụ, quãng đường 150 km với 3giờ di chuyển và cơn mưa vẫn không ngớt. “Xa-bai-đi” là câu chào đón khách của Người dân Lào và càng trân trọng với cái chấp tay.mọi người đến rất đông nhưng không chen lấn-xô đẩy mà ngồi trật tự chờ lần lượt theo số thứ tự.
     Chúng tôi nhanh chóng bắt tay vào công việc, thích nghi với điều kiện và hoàn cảnh, người nào việc nấy với mọi tư thế khám bệnh cũng như phát thuốc nhưng nụ cười luôn đồng hành với từng thành viên.
-         Em ơi! Bác mà ngồi đếm thuốc khám chuyên khoa nào ở Bệnh viện em?
(Câu hỏi của một chị ở Viện y học cổ truyền)
-         Dạ, Bác vừa quản lý khối ngoại vừa là phó giám đốc Bv em.
-         Nhìn Bác hiền và hoà đồng quá em hén.
JJJ

Đến 14giờ, đoàn đã hoàn thành công tác khám -phát thuốc cho 534 người dân; bác tài xế cũng không quên nhiệm vụ-anh đưa đoàn đến tham quan dòng thác nước (thượng nguồn) sông Mê-Kong.

Ngày thứ 2, bắt đầu lúc 06giờ 45phút và cũng chiếc xe đó – con đường đó đưa chúng tôi đến địa phương khác, tất cả như được lập trình sẵn; cứ thế..cứ thế, tổng số 540 người dân do anh trưởng đoàn thống kê.

Tối đó, đoàn chúng tôi lại rong ruổi với người bạn mới làm “hướng dẫn”.

(“Kiệu hoa” đến rước, ứ chịu)

Cảm nhận của tôi về nếp sống người dân Lào khá đặc biệt, họ không tấc bậc - vội vã - ồn ào - bon chen, họ bắt đầu làm việc từ 8giờ30 và kết thúc lúc 16giờ; 21giờ hầu như tất cả các quán ăn hay cafe đóng cửa; đường xá sạch sẽ - không khí trong lành.
      Hôm sau, trước khi khởi hành anh trưởng đoàn chia sẽ - hôm nay là ngày vất vả, cả đoàn cố gắng; chưa biết khó khăn tiếp theo là gì? nhưng giờ chúng tôi đã vượt sông MeKong an toàn.

“Đến nơi rồi cả nhà ơi! Nam bê thùng nặng, nữ bê thùng nhẹ nha”.

Chúng tôi như anh em một nhà, không ai câu nệ công danh – chức vụ, “a lê” mỗi người một tay

Rất tự hào với nghành nghề mà bạn theo đuổi và thật ý nghĩa với công việc mà bạn đang làm.

Chúng tôi nói đùa với nhau: “Đây là nơi khám bệnh đẹp nhất, mát mẻ - thoải mái nhất nhưng cũng mong manh nhất”

Cuộc vui nào cũng đến lúc tàn, chuyến đi nào rồi cũng đến hồi kết thúc, mọi người trở về công việc chính của mình. Tuy nhiên, câu chuyện mà chúng tôi bàn tán rôm rã nhất là những kỷ niệm – ký ức với thời gian 05 ngày gần như ngủ cùng nhau – ăn cùng nhau – gắn bó với nhau suốt chặng đường và hẹn gặp nhau ở hành trình khác.